Tâm Nguyên Thủy

Tâm Nguyên Thủy 




“Sự tu hành của chúng ta chỉ là để nhìn thấy cái Tâm Nguyên Thủy” 

Vấn đề của tâm là - thật sự không có gì trục trặc với nó cả. Bản chất của nó là vậy, nó thuần khiết. Tự nó sẵn đã bình an. 

Nếu có những lúc tâm không an, đó là bởi vì nó chạy theo cảm xúc. Tâm bẩm sinh không có gì cả. Nó trở nên bình an hay kích động chỉ vì nó bị cảm xúc lừa gạt. Tâm chưa được huấn luyện rất khờ dại. Lục trần'¹' cho nó những ảo giác về hạnh phúc và đau khổ, nhưng bản chất của tâm không có những thứ này. 

Hạnh phúc hay đau khổ không phải là tâm, mà chỉ là một cảm xúc đang lừa gạt chúng ta. Tâm chưa được huấn luyện dễ bị đánh lạc hướng và chạy theo những thứ này. 

Nó quên chính nó. Rồi chúng nghĩ rằng đó là chúng ta đang vui sướng hay gì đó. Nhưng thật sự thì tâm của chúng ta đã sẵn tĩnh lặng và bình an - thật sự bình an! Giống như chiếc lá vẫn đứng im chừng nào nó chưa bị gió thổi. Nếu gió đến, chiếc lá đong đưa. Sự đong đưa là gió - sự đong đưa của tâm là do lục trần; tâm chạy theo chúng. 

Sự tu hành của chúng ta chỉ là để nhìn thấy cái “Tâm Nguyên Thuỷ”. Chúng ta phải huấn luyện tâm để nhận biết lục trần và không bị chúng đánh lạc hướng, để tâm được bình an. Đây chính là mục đích của tất cả những sự tu hành cam khổ mà chúng ta phải vượt qua. 

Thiền Sư Ajahn Chah (Lục trần'¹' Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp) 
Namo Buddhaya
 ___(())___
 =========================================================================
Màn phòng tắm giá rẻ
=========

Liên hệ rèm trang trí nhà xinh phú quý
SANIHOME
174/36 Đặng Văn Ngữ, Phường 14 (phường 13 mới), Q. Phú Nhuận, TPHCM
Điện thoại: 028. 629 38 999 - 028.  629 32 999 - 0938 57 20 68 (Zalo, Viber)

Bài đăng phổ biến từ blog này

SỰ SÁNG TẠO TỐI THƯỢNG

ĐỪNG QUÊN CÁI CHÍNH

Sửa tường là gì? Hiểu rõ để không sửa sai.